ประเด็นท้าทาย
การพัฒนาทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1
โดยใช้แบบฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออ เพลงชวา
สภาพปัญหาของผู้เรียนและการจัดการเรียนรู้
2.1 วิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2561) และหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนบ้านนา “นายกพิทยากร” ในเรื่องของมาตรฐานการเรียนและผลการเรียนรู้ของรายวิชาพื้นฐานการปฏิบัติดนตรีไทย
มาตรฐาน ศ 2.1
เข้าใจและแสดงออกทางดนตรีอย่างสร้างสรรค์ วิเคราะห์ วิพากษ์วิจารณ์คุณค่าดนตรี ถ่ายทอดความรู้สึก ความคิดต่อดนตรีอย่างอิสระ ชื่นชม และประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
ม.2/4 ร้องเพลง เล่นดนตรีเดี่ยวและรวมวง
2.2 จัดทำหน่วยการเรียนรู้ รายวิชาพื้นฐานเรื่องการปฏิบัติเครื่องดนตรีไทย (การบรรเลงขลุ่ยเพียงออ) และแบ่งเนื้อหาออกเป็นส่วน ๆ
2.3 ศึกษาเอกสาร งานวิจัย และแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนการสอนแบบสาธิต (Demonstration Method)
2.4 ออกแบบ แบบฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออ เพลงชวา
2.5 เปิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) โดยครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ช่วยกันตรวจสอบ ความถูกต้องของเนื้อหาและความน่าสนใจของแบบฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออ เพลงชวา
ประชุม PLC
ประชุมปรับปรุงหลักสูตร
2.6 ให้นักเรียนทดลองใช้แบบฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออเพลงชวา
2.7 ครูผู้สอนตรวจสอบและพัฒนาแบบฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออ เพลงชวา ให้มีประสิทธิภาพ
2.8 นำแบบฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออ เพลงชวา มาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
ภาพกิจกรรมการเรียนการสอน เรื่องการปฏิบัติขลุ่ยเพียงออ