ประเด็นท้าทาย
ประเด็นท้าทาย
การพัฒนาทักษะการอ่านโน้ตดนตรีไทย ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1
โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน แบบฝึกทักษะ เรื่องการอ่านโน้ตดนตรีไทย เบื้องต้น
สภาพปัญหาของผู้เรียนและการจัดการเรียนรู้
วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล
2.1 วิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2561) และหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนบ้านนา “นายกพิทยากร” ในเรื่องของมาตรฐานการเรียนและผลการเรียนรู้ ของรายวิชาพื้นฐานการปฏิบัติดนตรีไทย
มาตรฐาน ศ 2.1
เข้าใจและแสดงออกทางดนตรีอย่างสร้างสรรค์ วิเคราะห์ วิพากษ์วิจารณ์คุณค่าดนตรี ถ่ายทอดความรู้สึก ความคิดต่อดนตรีอย่างอิสระ ชื่นชม และประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
ม.2/2 อ่าน เขียนโน้ตไทยและสากลที่มีเครื่องหมายแปลงเสียง
2.2 จัดทำหน่วยการเรียนรู้ รายวิชาพื้นฐานเรื่องการปฏิบัติเครื่องดนตรีไทย
เรื่องการอ่านโน้ตดนตรีไทย และแบ่งเนื้อหาออกเป็นส่วน ๆ ดังนี้
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการอ่านโน้ตดนตรีไทย
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2 วิธีการอ่านโน้ตดนตรีไทย
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 3 ถ้อยเสียงเรียงทำนองเพลง
2.3 ศึกษาเอกสาร งานวิจัย
และแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนการสอนแบบสาธิต (Demonstration Method)
2.4 การสร้างและหาคุณภาพแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านโน้ตดนตรีไทย มีขั้นตอนการสร้างและการหาคุณภาพ ดังนี้
2.4.1 ศึกษาแนวคิดทฤษฎีการสร้างแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และเลือกวิธีการทดสอบโดยใช้แบบทดสอบเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก
2.4.2 วิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด และสาระการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่อง การอ่านโน้ตดนตรีไทยและวางแผนการออกข้อสอบให้สอดคล้อง
2.4.3 สร้างแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เรื่อง การอ่านโน้ตดนตรีไทยเป็นแบบปรนัย เลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ
2.4.4 นำแบบทดสอบไปทดลองใช้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ที่เคยเรียนเรื่องนี้แล้วจำนวน 29 คน
2.4 ออกแบบเอกสารประกอบการเรียนการสอน แบบฝึกทักษะการอ่านโน้ต เบื้องต้น
2.5 เปิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) โดยครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ช่วยกันตรวจสอบความถูกต้อง
ของเนื้อหาและความน่าสนใจของเอกสารประกอบการเรียนการสอน แบบฝึกทักษะ เรื่องการอ่านโน้ตดนตรีไทย เบื้องต้น
2.7 ครูผู้สอนตรวจสอบและพัฒนาโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน แบบฝึกทักษะการอ่านโน้ต เบื้องต้น
ให้มีประสิทธิภาพที่สูงขึ้น
2.8 นำเอกสารประกอบการเรียนการสอน แบบฝึกทักษะการอ่านโน้ต เบื้องต้น มาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียน การสอน ดังนี้
2.8.1 การเตรียมการสอน
2.8.1.1 ศึกษาโครงสร้าง เป้าหมาย และจุดประการเรียนรู้ให้เข้าใจอย่างละเอียด
2.8.1.2 ศึกษาแผนการจัดการเรียนรู้ การดำเนินกิจกรรมในขั้นตอนต่าง ๆ และการใช้เวลาในการจัดการเรียนการสอน
2.8.1.3 ตรวจสอบเอกสารประกอบการสอน ใบความรู้ และสื่อ การสอนต่าง ๆ ให้อยู่ในสภาพที่พร้อมนำไปใช้ในการจัดการเรียน
การสอน
2.8.1.4 ครูผู้สอนจำเป็นต้องมีความรู้ความเข้าใจ และสามารถอ่านโน้ตดนตรีไทยได้
2.8.2 การดำเนินกิจกรรมการเรียนการสอน
2.8.2.1 ครูให้นักเรียนทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน
เรื่องการอ่านโน้ตดนตรีไทย
2.8.2.2 ครูแจกใบความรู้ให้นักเรียนได้ศึกษา
2.8.2.3 ครูอธิบายและสาธิตความรู้ตามแผนการจัดการเรียน การสอน
2.8.2.4 ครูศึกษาความรู้ในเนื้อหาเป็นอย่างดี และสามารถแก้ไขปัญหาที่จะเกิดได้อย่างทันท่วงที
2.8.3 การประเมินผล
2.8.3.1 ครูผู้สอนประเมินผลก่อนเรียนด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ เรื่องการอ่านโน้ตดนตรีไทย
2.8.3.1 ครูผู้สอนใช้แบบทดสอบท้ายหน่วยการเรียนรู้ เพื่อประเมินความรู้ความเข้าใจเนื้อหา หลังจากที่สอนหน่วยการเรียนรู้นั้น ๆ จบเรียบร้อย แบบทดสอบจะมีทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ
2.8.3.4 ครูผู้สอนประเมินผลหลังเรียนด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ เรื่องการอ่านโน้ตดนตรีไทย หลังจากที่ได้สอนครบทุกหน่วยการเรียนรู้แล้ว
2.8.3.5 นำคะแนนที่ได้จากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการอ่าน โน้ตดนตรีไทย มาวิเคราะห์ผลสรุปผลและอภิปรายผล
ภาพใบงาน (ตัวอย่าง) เรื่องความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการอ่านโน้ตดนตรีไทย
เด็กชายภาคิณ สุขสมบูรณ์
เด็กชายวรรณลภย์ เหมทานนท์
เด็กหญิงภคนันท์ อึ้งเจริญวงค์
เด็กหญิงสิริญา แดงอร่าม
ภาพใบงาน (ตัวอย่าง) เรื่องวิธีการอ่านโน้ตดนตรีไทย
เด็กชายอัยการ วรติยะ
เด็กหญิงณดา แจ่มศรี
เด็กหญิงมนภัทร แก้วประโคน
เด็กหญิงสุพิชชา อิศรางกูร ณ อยุธยา
ภาพกิจกรรมการเรียนการสอน เรื่องการปฏิบัติขลุ่ยเพียงออ