ประเด็นท้าทาย

การพัฒนาทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1

โดยใช้แบบฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออ เพลงชวา 

สภาพปัญหาของผู้เรียนและการจัดการเรียนรู้

      2.1 วิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2561) และหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนบ้านนา “นายกพิทยากร” ในเรื่องของมาตรฐานการเรียนและผลการเรียนรู้ของรายวิชาพื้นฐานการปฏิบัติดนตรีไทย

มาตรฐาน ศ 2.1   

เข้าใจและแสดงออกทางดนตรีอย่างสร้างสรรค์ วิเคราะห์ วิพากษ์วิจารณ์คุณค่าดนตรี  ถ่ายทอดความรู้สึก ความคิดต่อดนตรีอย่างอิสระ ชื่นชม และประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

ม.2/4 ร้องเพลง เล่นดนตรีเดี่ยวและรวมวง

      2.2 จัดทำหน่วยการเรียนรู้ รายวิชาพื้นฐานเรื่องการปฏิบัติเครื่องดนตรีไทย (การบรรเลงขลุ่ยเพียงออ) และแบ่งเนื้อหาออกเป็นส่วน ๆ

2.3 ศึกษาเอกสาร งานวิจัย และแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนการสอนแบบสาธิต (Demonstration Method)                                  

2.4 ออกแบบ แบบฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออ เพลงชวา 

        2.5 เปิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) โดยครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ช่วยกันตรวจสอบ       ความถูกต้องของเนื้อหาและความน่าสนใจของแบบฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออ เพลงชวา

ประชุม PLC

ประชุมปรับปรุงหลักสูตร

08 แบบรายงานผลการสร้างพัฒนาสื่อ นวัตกรรม 2566.pdf
แบบประเมินสื่อ:วัฒตกรรม สำหรับผู้เชี่ยวชาญ 1:2566.pdf

      2.6 ให้นักเรียนทดลองใช้แบบฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออเพลงชวา

      2.7 ครูผู้สอนตรวจสอบและพัฒนาแบบฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออ เพลงชวา ให้มีประสิทธิภาพ

      2.8 นำแบบฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออ เพลงชวา มาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน 

ภาพกิจกรรมการเรียนการสอน เรื่องการปฏิบัติขลุ่ยเพียงออ